ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวอย่าง แต่ง new vios ด้วย สเกิร์ต ลิ้นหน้า ลิ้นหลัง หรือ สปอยเลอร์ แบบใหนดี ??  (อ่าน 9347 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

TNV แอดมิน

  • อยากรู้ อยากลอง
  • Administrator
  • ก้าวผ่านความสำเร็จ
  • ***
  • Topic Author
  • กระทู้: 458
  • พลังน้ำใจ = 24
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
    • ดูรายละเอียด
    • strada g wagon grandis
  • ชื่อเล่น / ฉายา: เล็ก
   เดี๋ยวนี้ ที่เขากำลังนิยม ตกแต่งรถยนต์กันมาก นอกจาก เอา vios ไปเปลี่ยน ล้อ แม็ก กับยาง แล้วก็คงจะไม่พ้น เรื่องของ ลิ้นหน้า ลิ้นหลัง หรือสเกิร์ต นอกจากนี้ ที่บางคนนิยมแต่งรถกัน ก็จะเป็น สปอยเลอร์ นั่นเอง
    และ new vios 2013 ก็ออกแบบมาซ่ะ จนคนที่ได้ครอบครองเป็นเจ้าของ อดไม่ได้ต้องเอา vios 2013 แต่ง เติม เสริมหล่อ กันด้วย ของแต่งเหล่านี้ ไงหละครับ



   ซึ่งส่วนมากแล้วก็เน้น ความสวยงาม ความชอบส่วนตัว อยากแต่งตามแบบฉบับตัวเอง อะไรประมาณนั้น ผมเลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องของ สปอยเลอร์ ลิ้นหน้า สเกิร์ต ก็ได้ความประมาณนี้ครับ

ประโยชน์ของการ แต่ง vios ด้วย ลิ้นหน้า ลิ้นหลัง ลิ้นข้าง ( รถรุ่นอื่นๆด้วยจ๊ะ )
   เท่าที่ค้นหาข้อมูลมาได้น่ะครับ ลิ้นหน้า ภาษาเทคนิคเค้าเรียกว่า Splitter เป็นของแต่งที่ติดตั้งไว้ที่ด้านล่างของ กันชนรถ มีทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ( ก็ทำมาแ่ต่งรถ โดยเฉพาะ ก็ต้อมีให้รอบคัน ) อาจจะทำมาจาก คาร์บอนไฟเบอร์ หรือวัสดุอื่นๆ แล้วแต่ต้นทุนการผลิตของโรงงานหละ
   วัตถุประสงค์ของลิ้นหน้า จริงๆ ก็คือ เมื่อต้องทำความเร็วสูง ตัวลิ้นหน้า น่าจะช่วยเรื่องให้อากาศเข้าใต้ท้องรถให้น้อย ทำให้เกิดแรงยกน้อยที่สุดครับ เพิ่มการยึดเกาะให้กับล้อหน้า ซึ่งจะมีผลจริงๆ ก็เมื่อความเร็วรถ อยู่ที่ 120 km/h ขึ้นไป



มาถึงประโยชน์ของการ แต่ง vios ด้วย สปอยเลอร์ ( รุ่นอื่นๆด้วย อิอิ )
   เราลองนึกถึง ลมที่ผ่านหลังคามาถึงช่วง กระจกหลัง กระโปรงหลัง ส่วนใหญ่ลมจะตรงต่อไปตามแนวเดิมของหลังคา
ทำให้ส่วนบนของกระโปรงหลังอากาศบาง ทำให้อากาศที่เข้าด้านหน้ารถ ผ่านใต้ท้องรถ จะมีแรงดันช่วงท้ายรถให้ลอยขึ้น ถ้าเรา ติดสปอยเลอร์ มีความสูงที่เหมาะสม ก็จะทำให้ลมที่พ้นหลังคา ก็จะมากดลง ที่สปอยเลอร์ สปอยเลอร์ก็มากดท้ายรถ ซึ่งจะได้ผลสูงสุด ต้องคำนวนความสูง ความเร็วด้วย ฯลฯ ครับ



    สปอยเลอร์ที่ติดตั้งบนส่วนท้ายของรถยนต์ มีจุดประสงค์ในการเพิ่มแรงกดที่ส่วนท้ายของรถยนต์ ทำให้รถยนต์ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น โดยทั่วไปแล้วในขณะที่รถยนต์วิ่งด้วยอัตราเร็วสูง จะเกิดแรงยกกระทำกับรถยนต์ ทำให้การยึดเกาะถนนของรถยนต์เลวลง ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้ว่ารถยนต์มีอาการร่อนไปมา และโดยเฉพาะอย่างในขณะเลี้ยวโค้ง รถยนต์จะมีอาการท้ายปัดทำให้เสียการทรงตัว สปอยเลอร์จะเพิ่มแรงกดในรถยนต์ ยางรถยนต์จึงยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น

    นอกจากสปอยเลอร์ที่ส่วนท้ายของรถยนต์แล้ว ปัจจุบันได้มีการออกแบบให้สปอยเลอร์ที่ส่วนหน้าของรถยนต์ซึ่งมักพบเห็นบริเวณใต้กันชนหน้า และยังมีสปอยเลอร์ข้างอีกด้วย ทำให้เกิดแรงกดบนรถยนต์ตลอดทั้งคัน คือแรงกดที่ส่วนหน้า ส่วนท้าย และด้านข้าง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้รถยนต์ยึดเกาะถนนได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะเลี้ยวโค้งที่อัตราเร็วสูง

    สปอยเลอร์จะส่งผลก็ต่อเมื่อรถยนต์มีอัตราเร็วสูงเท่านั้น คือในระดับที่สูงกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป การออกแบบสปอยเลอร์จะต้องสอดคล้องกับหลักการของอากาศพลศาสตร์ คือต้องทำการทดสอบในอุโมงค์ลม รูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก

    การนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตอาจไม่มีผลดีแต่อย่างไร( อ่ะก็บอกว่า เทห์เฉยๆไง )

   เอาหละครับ เพื่อนๆสมาชิกท่านใด มีความรู้เกี่ยวกับ ลิ้น สเกิร์ต สปอยเลอร์ ลองมาให้ความรู้กับเพื่อนๆ ในการ แต่ง วีออส กันได้เลยครับ แชร์ข้อมูลกัน แอดมิน ก็ไม่เก่งเรื่องพวกนี้หรอก 55


พี่โตครับ

  • Global Moderator
  • รักแท้ vios
  • *
  • กระทู้: 294
  • พลังน้ำใจ = 9
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้ของแต่งเพียบเลยหละครับ แอดมิน

ของแต่งวีออสนี่มีตั้งหลายเกรด หลากหลายยี่ห้อ น้ำเข้า ส่งออก ผลิดเองในไทย ลองๆดูแล้วนับไม่ถ้วนเลยครับ

"แต่ง วีออส" title="แต่ง วีออส"

   แต่ก็ดี คนใช้รถ รักรถ จะได้มีทางเลือกได้เยอะขึ้น ของใครดีก็บอกต่อๆกัน ส่วนสินค้าของใครยังไม่เข้าตาก็ต้องพัฒนาวัตถุดิบในการผลิต พัฒนาการบริการให้ดีด้วย น่ะครับ

"แต่ง วีออส" title="แต่ง วีออส"
TNV0002

โคราชา

  • Global Moderator
  • จองเป็นแฟน vios
  • *
  • กระทู้: 115
  • พลังน้ำใจ = 5
  • Toyota new Vios 2013 Club
    • ดูรายละเอียด
ช่วยขยายความเรื่อง สเกิร์ต ที่กำลังฮิต แต่ง วีออส กันคร้าบ

   เห็นหลายๆท่านส่งสัยและสอบถามเพื่อนๆ เรื่องสเกิร์ต ระหว่าง ไฟเบอร์ และ พลาสติก ซึ่งผมลองอ่านๆ ดูบางท่านก็ได้ให้ข้อแนะนำซึ่งยังไม่ถูกต้องลึกซึ้งดีนัก ผมเลยจะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังครับ

   ก่อนอื่นเรามาว่ากันเรื่องของสเกริ์ต หรือ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Aero Part กันก่อนครับ ประโยชน์ของมันคือ  ช่วยในด้านของอากาศพลศาสตร์ ซึ่ง จะสร้างแรงกดขณะรถวิ่งด้วยความเร็วสูง ความเร็วสูงในที่นี้ ว่ากันที่ เกิน 100 กม. ต่อ ชั่วโมงนะครับ
   หากความเร็วต่ำกว่านั้น มันแทบจะไม่ทำงานเลยครับ ในที่นี้ผมขอพูดถึงเฉพาะของแท้ๆ จากโรงงานและ ของจากสำนักแต่งที่มีการวิจัยในอุโมงลมเท่านั้นนะครับ แบบฝันถึง นั่งเทียน หรือ ออกแบบตามความสวยงามเพียงอย่างเดียวไม่พูดถึงนะครับ

แล้วจะสร้างทำไมแรงกด Down Force นี้
   เรามาว่ากันเรื่องใต้ท้องรถก่อนครับ ในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วสูงลมจะวิ่งเข้า ใต้ท้องรถครับ เกิดแรงยก (Lift) ให้รถยกตัวขึ้นได้ เมื่อรถยกตัวขึ้นแน่นอนครับ ความใกล้ชิด กับพื้นถนนย่อมลดลงครับ
  สเกิร์ต ส่วนนี่อาจจะ มีหน้าตาแตกต่างกัน แต่หลักการก็คือ มีลิ้นหน้า อยู่ติดๆ ใกล้ๆกับพื้นถนน (ไอ้ตัวการที่ทำให้ขับยากติดโน่นนี่นั่นแหละ) มันจะทำหน้าที่ กันลมเข้าไปใต้ท้องรถ แต่ก็ไม่ใช่จะกันได้ 100% ครับ บางทีท่านวิศวะกรท่านก็ ออกแบบช่อง เอาไว้เพื่อเอาลม ที่เล็ดลอดเข้ามาไปเป็นประโยชน์ เช่น เอาไประบายความร้อนหม้อน้ำ อินเตอร์คูลเล่อ ดักลมเข้าไปที่กรองอาอาศ หรือ เป่าเบรค อันจะช่วยให้ประสิทธิภาพของระบบอื่นๆ ทำงานอย่างมีสเกียรภาพ ได้เป็นของแถมฟรีๆ จากการออกแบบที่ดี และ เหมาะสมครับ ถึงลิ้นหน้า จะแทบเลียบติดพื้น ก็ไม่ได้หมายความว่า ลมจะเข้ามาไม่ได้ มันเข้ามาได้ครับ แต่ ก็มีวิธีคือ เขาจะมีส่วนจากลิ้นหน้า ยื่นเข้าไปใต้ท้องรถ และ ใต้ท้องจะเรียบด้วย แผ่นผิดใต้ท้อง ซึ่งสำหรับรถเดิมๆ จากโรงงานจะมีลักษณะเป็นพลาสติกสีดำๆ ใต้ท้องรถนั่นเอง

   และ ตบท้านด้วย ดิฟฟิวเซอร์ (diffuser) เหล่านี้ ก็จะอันเชิญให้ลม ไม่สะดุดอะไร และออกไปทางท้ายรถอย่างเป็นระเบียบและรวดเร็วครับ ขบวนการเหล้านี้ เรียกว่าการลดแรงยกใต้ท้องรถครับ การโหลดรถให้ต่ำก็เป็นการ ลดแรงยกใต้ท้องรถได้เหมือนกัน ดังเราจะเห็นรถแข่งทัวริ่งคาร์ และ รถ F1 จะมีความสูงจากพื้นเพียงแค่นิดเดียว

   คราวนี้บนรถหล่ะ รถโดยพื้นฐานการออกแบบแล้วนั้นหากจะให้วิ่งได้เร็ว ประหยัดน้ำมันก็จะต้องออกแบบให้คล้ายๆ ลิ่ม แหลมๆ ทะลวงอากาศได้ง่ายๆ ลองนึกภาพเราปาหอก มันจะไปได้ไกล และ ตรงกว่า ผิดกับเราปา กะละมัง ซึ่งมันจะไร้ทิศทางและไปได้ไม่ไกล แต่ถ้าออกแบบให้แหลมไปเลย แบบ เครื่องบินไอพ่นก็จะเสียพื้นที่การใช้งาน ไปอย่างมากมาย (ข้างหน้าอาจนั่งได้คนเดียว) ก็เลยจำเป็นต้อง ยอมให้รถ ต้านลมบ้าง (Drag) ซึ่งอยู่ในขึ้นที่พอรับได้ และจะได้ประโยชน์ก็คือ ทำให้เกิดแรงกด Down Force ช่วยให้รถเกาะถนน สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ และ ช่วยให้ผู้ขับขี่เกิดความมั่นใจ

   ดังที่กล่าวมาโดยย่อๆข้างต้นจึงเป็นที่มาของ Aero Part ของรถแข่งและ ผู้ใช้รถโดยทั่วไปเห็นว่ามันสวยงามดี และ มีประโยชน์ด้วยจึงทำให้เห็น Aero Part มีใช้กันอย่างมากมาย ณ วันนี้

ข้อเสียของ Aero Part
   ข้อเสียหลักๆก็คือ น้ำหนัก หากติดตั้งชุดอากาศพลศาสตร์เข้าไปหลายๆชิ้น น้ำหนักรถย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติน้ำหนักที่ว่าจะไปสร้างภาระให้กับเครื่องยนต์ แรงม้าต่อน้ำหนักจะมากขึ้นทำให้รถวิ่งอืดมากขึ้นได้

   ข้อเสียอย่างที่สองคือ หากทำตามหลักแอโร่ไอนามิคมากๆ หมายถึงชุดสเกริ์ตจะเลียบพื้นแน่นอนครับว่ารถจะขับ ยากมากขึ้นและเมื่อเกิดความผิดพลาดย่อมสร้างความเสียหายกับสเกริ์ตได้ ก็เสียทรัพย์ซ่อมกันตามระเบียบ

   ข้อเสียที่มองไม่เห็นก็มีครับ จากการทำงานลักษณะสร้างแรง Down Force จะทำให้รถมีแรงต้านอากาศมากขึ้น ส่งผลให้เป็นภาระกับเครื่องยนต์อย่างมหาศาล ยิ่งเร็วยิ่งต้าน อันนี้เป็นที่มาของรถวิ่งไม่ออกและเปลืองเชื้อเพลิงเหมือนเผาเงินเล่นได้ครับ

ข้อมูลจาก http://www.fordfiesta-club.com
Toyota all New Vios club : TNV-044





 

Related Topics

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
1 ตอบ
2753 อ่าน
กระทู้ล่าสุด เมษายน 15, 2013, 09:27:37 AM
โดย Inthanu
5 ตอบ
367 อ่าน
กระทู้ล่าสุด มีนาคม 13, 2014, 01:36:14 PM
โดย black_angel
0 ตอบ
137 อ่าน
กระทู้ล่าสุด พฤษภาคม 09, 2014, 02:00:32 AM
โดย praneepradubyon
0 ตอบ
129 อ่าน
กระทู้ล่าสุด พฤษภาคม 09, 2014, 02:07:40 AM
โดย praneepradubyon
0 ตอบ
209 อ่าน
กระทู้ล่าสุด กรกฎาคม 01, 2014, 01:17:33 AM
โดย joeonline

tv digital attrage
Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18